Skip Menu

17:00 - 10/01/2019

“…Giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp là trách nhiệm của chính quyền đối với xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng…”

TS. Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hội thảo diễn ra chiều ngày 10/01/2019 tại Cơ sở A, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với hơn 100 đại biểu đến từ các trường đại học, đại diện doanh nghiệp, sinh viên tham dự.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, do Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đặt hàng với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM; GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; Liên đoàn lao động Thành phố; các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, nghề trên địa bàn Thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trẻ Thành phố; Trung tâm khởi nghiệp, hỗ trợ sinh viên, giới thiệu việc làm; các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực đào tạo và việc làm; các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng; các doanh nhân thành đạt trên các lĩnh vực khác nhau và các sinh viên đã tốt nghiệp hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo GS.TS Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH, con số thống kê trong quý II năm 2018 cho thấy 126.900 người có trình độ đại học thất nghiệp, chiếm 2,47%, giảm so với quý I/2018. Số người thất nghiệp giảm là tín hiệu đáng mừng nhưng vẫn ở mức đáng báo động. Ngoài hơn 100.000 cử nhân thất nghiệp, vẫn còn 70.800 người trình độ cao đẳng cũng chưa có việc làm (Molisa, 2018).

Mặc dù tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cao, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động. Nó cho thấy sự mất cân đối rất lớn giữa cung và cầu trong thị trường.

Thông tin mới nhất cho hay 41% doanh nghiệp không đủ tuyển dụng được lao động có trình độ tay nghề cao. Trong khi đó, trong vòng 3 tháng đầu năm 2018, số lượng tìm kiếm công việc mới tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp cao ở sinh viên tốt nghiệp đại học đã chỉ ra sự bất cân bằng giữa kỹ năng làm việc của các bạn trẻ với yêu cầu phía doanh nghiệp.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Thành phố xác định giải quyết việc làm cho sinh viên là trách nhiệm của chính mình, do đó, thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn chỉnh hệ sinh thái thị trường lao động, cũng như hỗ trợ các điều kiện cần thiết để tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, để giảm đến mức thấp nhất khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại buổi Hội thảo hôm nay, với tình cảm chân thành, Thành phố mong muốn cùng với quý vị giáo sư, các chuyên gia, các nhà khoa học, quý doanh nghiệp, cùng nghiên cứu, trao đổi để đề ra các giải pháp căn cơ, mang tính ưu việt nhằm rút ngắn quá trình hoàn thiện thị trường lao động, trước mắt là đề xuất các giải pháp hình thành một hệ sinh thái thị trường lao động hiệu quả, đó là: chính quyền - nhà trường - doanh nghiệp và sinh viên.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị để tổ chức buổi Hội thảo này. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa để nhìn lại các cơ chế chính sách của Nhà nước, quá trình đào tạo của các cơ sở giáo dục, cũng như năng lực của sinh viên và nhu cầu của doanh nghiệp. Từ đó, xác định những giải pháp, những hướng đi mới phù hợp hơn, nhằm đảm bảo mọi sinh viên ra trường đều có việc làm và phù hợp ngành nghề đào tạo, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực đã đầu tư cho ngành giáo dục.”

TS. Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu đề dẫn khai mạc

Hội thảo xoay quanh các vấn đề hợp tác, liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, với 10 nội dung cụ thể như: Dự báo nhu cầu thị trường lao động qua đào tạo và kỹ năng tại TP. Hồ Chí Minh; vai trò của chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo chuyên sâu, đào tạo nghề; các hình thức liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; kiến thức, năng lực, kỹ năng cần có của sinh viên tốt nghiệp trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, các nhân tố ảnh hưởng đến thành công trong tuyển dụng của sinh viên; liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp khi thiết kế chương trình đào tạo; mối quan hệ sinh viên - doanh nghiệp - cơ sở đào tạo về nơi thực tập và tuyển dụng, tài trợ của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo để tạo nguồn tuyển dụng trong tương lai; vai trò của các trung tâm khởi nghiệp, giới thiệu việc làm, trung tâm hỗ trợ sinh viên; thái độ, nhận thức và hành vi của sinh viên về việc làm trong xã hội.

Sau phần phát biểu mở đầu là báo cáo chung gồm 04 tham luận: Dự báo thị trường lao động qua đào tạo việc làm sinh viên sau khi tốt nghiệp - Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp tại TP. HCM do Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, Một số giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp do PGS.TS. Cao Hào Thi - Đại học công nghệ Sài Gòn, Hợp tác với doanh nghiệp, doanh nhân, kết nối để thành công do Ông Huỳnh Thanh Hùng - Đại học Nông lâm TP.HCM, Vai trò của chính quyền thành phố trong việc hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo do TS. Đinh Công Khải - Trưởng Khoa Quản lý nhà nước.

Các diễn giả trình bày tham luận tại phần báo cáo chung

Các đại biểu đã đưa ra nhiều đóng góp mang tính xây dựng như: đào tạo tích hợp ngành nghề, tăng cường phân tích dự báo thị trường, đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp phân luồng học sinh THPT, thiết lập ngân hàng bộ câu hỏi hướng nghiệp cho học sinh-sinh viên thành phố, hoạt động học kỳ doanh nghiệp, dùng học phí trả cho doanh nghiệp đào tạo, thầy cô giáo cần có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, mời giảng viên từ doanh nghiệp, chính trị gia để tăng tính thực tiễn….

Các đại biểu tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến

Bên cạnh phiên toàn thể, hơn 30 bài tham luận chọn lọc từ 82 bài báo gửi đến hội thảo lần lượt được chia sẻ, trao đổi, đóng góp ý kiến chuyên sâu.

Một số diễn giả trình bày tham luận tại phần báo cáo chuyên đề

Hội thảo cũng diễn ra họp báo, tại đây, lãnh đạo thành phố TS. Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp trả lời các thắc mắc từ các cơ quan thông tấn báo chí về chính sách của thành phố trong việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho sinh viên.

TS. Nguyễn Thành Phong trả lời các thắc mắc từ các cơ quan thông tấn báo chí 

Đại biểu tham quan triển lãm  poster giới thiệu các mô hình tuyển dụng, liên kết của doanh nghiệp và cơ sở đào tạo

 

Bản tin ngày 10/01/2018 của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV9)

Các cơ quan báo chí đưa tin về sự kiện:

Báo Thanh niên: Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải quyết việc làm cho sinh viên là trách nhiệm của thành phố

Báo Tuổi trẻ: Giải quyết việc làm cho sinh viên là trách nhiệm của chính quyền

Báo VnExpress: Chủ tịch TP HCM: '60% sinh viên làm việc trái ngành, lãng phí lớn'

Báo Dân trí: Giải quyết việc làm cho sinh viên là trách nhiệm cùa chính quyền

Báo Dân sinh: TP.HCM: Vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa đào tạo và tuyển dụng

Báo Người lao động: Chủ tịch UBND TP.HCM Còn khoảng cách xa giữa đào tạo và nhu cầu doanh Chủ tịch UBND TP.HCM

Báo Vietnamnet: Chính quyền có trách nhiệm giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp

Báo VOH: TPHCM tìm giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên

Báo Pháp luật TP. HCM: Nhiều sinh viên ra trường chỉ có thể chạy xe ôm

Báo Giáo dục TP. HCM: Giải quyết việc làm cho SV là trách nhiệm

Báo Sài gòn giải phóng: Giải quyết việc làm: Còn khoảng cách khá xa giữa đào tạo và tuyển dụng

Thông tấn xã Việt Nam: 70% sinh viên tốt nghiệp chưa trang bị tốt về chuyên môn

Website Đảng bộ TP. HCM: Cần tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp liên kết với cơ sở đào tạo

Báo Zing: Sinh viên thất nghiệp nhưng doanh nghiệp vẫn không tuyển được lao động

Báo mới: Sớm hoàn thiện hệ sinh thái thị trường lao động góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên

Báo Khoa học phổ thông: Hệ sinh thái thị trường lao động: chính quyền - nhà trường - doanh nghiệp và sinh viên

HCM Cityweb: TPHCM hình thành hệ sinh thái thị trường lao động hiệu quả

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

 

Top